Friday, November 28, 2008

แนวการอ่านเพื่อสอบผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ฯ

เล็กๆน้อยๆ ได้จากผู้มีประสบการณ์การสอบซึ่งปัจจุบัน ท่านเป็นผอ.เขตฯแล้ว(ขอสงวนนามครับ)
รวมถึงได้พูดคุยกับท่านรองผอ.เขตที่เคยไปสอบผอ.เขต ซึ่งบางท่านสอบได้แต่ไม่ได้บรรจุ ได้แนวทางการอ่านหนังสือเตรียมสอบ ดังนี้
1.เรื่องที่ควรอ่านและจดจำ คือ หลักสูตรที่กำหนดไว้ให้อ่านในประกาศ ได้แก่ กฎหมาย ระเบียบการ ข้อหารือของหน่วยงานซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตอบเป็นเฉพาะที่ปฏิบัติแล้วมีปัญหา โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับหน่วยงานราชการอื่น อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย หรือแม้แต่ในสำนักของศธ. เอง เช่น กคศ กฎหมายเกี่ยวกับคดีความ คดีละเมิด โดยเฉพาะเกี่ยวกับผู้บริหารหน่วยงานโดยตรง กฎหมายทางการศึกษา พรบ.ครูฯ พรบ.แบ่งส่วนราชการในกระทรวง หน่วยงาน ,พรบ.ลูกเสือ พรบ.เอกชน พรบ.กศน. พรบ.ครู ที่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง2551 เรื่องวินัยและการรักษาวินัย สรุปคือ ต้องรู้หลักกฎหมายครู (รัฐธรรมนูญ ไม่ค่อยถามถึง เรื่องที่ไม่ค่อยออก สอบมา 3 รอบ คือ การเชิญธง ระเบียบการแต่งกายของข้าราชการ)
2.เรื่องงานในหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติในฐานะผอ.เขต และผอ.โรงเรียนอันเกี่ยวข้องกับงานในฐานะการบริการประชาชน ต้องตอบให้เป็นไปตามกฎหมาย น่าจะหมายถึง พรก.ว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
3.ข่าวสารบ้านเมือง ณ วันเวลาที่ใกล้วันจะสอบ ต้องอ่านหนังสือพิมพ์ สกรุปข่าว ดูทีวี แล้วสังเคราะห์ความคิด ไปตอบคำถาม
ตัวอย่างคำถาม ซึ่งมักจะเล่นวลีเสมอ ต้องคิดให้ดีๆ ก่อนตอบ
1.การแบ่งกลุ่มงานในเขต เป็นอย่างไรบ้าง ใครเป็นผู้กำหนด (ประกาศเป็นกฎกระทรวงหรือเปล่า?)
2.การแบ่งกลุ่มงานในโรงเรียน งานใดอยู่ในกลุ่มงานไหน เช่น งานระดมทรัพยากร อยู่กลุ่มงานไหน งานรับนักเรียน งานสำมะโนนักเรียน งานขยายชั้นเรียน
3.กรรมการเขตพื้นที่ฯ /กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (องค์คณะบุคคล)/อกคศ.มีจำนวนเท่าใด มาจากส่วนไหนบ้าง กรรมการที่มาจากอปท. เป็นระดับผู้บริหารหรือตัวแทน ฯลฯ เป็นต้น
4.หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรแกนกลาง 51(อันนี้ใหม่มากต้องอ่านทำความเข้าใจ ตอนยังไม่ประกาศใช้ก็ออกแล้ว ต้องอ่านแล้วเปรียบเทียบกับฉบับเก่าด้วย) คิดเวลาเรียน ผลการเรียนเป็นหน่วยกิต วัดผลตามหลักสูตรเป็นอย่างไร แต่ละช่วงชั้นที่กำหนดไว้ ใช้ปีการศึกษาไหน
5.การบริหารการเงินและสินทรัพย์ งานพัสดุออกมาก ถามแม้กระทั่งการแต่งตั้งกรรมการตรวจรับ 1 คน ตรวจรับเท่าไหร่ ครูผู้ช่วย พนักงานบริการ พนักงานราชการ นักการภารโรง ตรวจรับได้หรือไม่ ราคาคอมพิวเตอร์ที่จัดเป็นครุภัณฑ์ ต้องมีราคา 20,000 บาท แต่ราคาครุภัณฑ์เริ่มต้นที่ 5,000 บาท ประมาณนี้ กรณีศึกษาเกี่ยวกับค่าปรับงานจ้างต่างๆ การนับวัน การคิดเงินค่าปรับ บางข้อก็ถามถึงว่าอะไรเป็นครุภัณฑ์ โดยกำหนดสเปคให้เราวินิจฉัย
6.เรื่องอื่นๆที่ง่ายๆ เช่นคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการมีอะไร จำนวนนักเรียนที่จัดต่อห้องเรียนในแต่ละระดับ ใครเป็นผู้อนุมัติให้จัดห้องเรียนห้องละเท่าไหร่ ใครเป็นผู้อนุมัติการจัดซื้อจัดจ้าง การนับเวลาราชการเพื่อการเลื่อนวิทยฐานะ การนับวันเกษียณ (2 ต.ค.นะ ถึงจะเกษียณปีงบประมาณต่อไปได้ ไม่ใช่1 ต.ค. ) อัตราครูต่อจำนวนนักเรียน การแต่งตั้งครูผู้ช่วย ครู คศ.1 ทำอย่างไร
7.การกระจายอำนาจ โรงเรียนนิติบุคคล ทำอะไรได้บ้าง มีอะไรที่ต้องดำเนินการผ่านกรรมการชุดต่างๆ ในด้านการบริหารวิชาการ บุคคล บริหารทั่วไปและงบประมาณ
8.งานบริหารบุคคล (ออกมากๆๆๆ) การแต่งตั้ง ครูผู้ช่วยเป็นคศ. 1 นับวันไหน การลาป่วย ลากิจ ลาพักผ่อน การลาศึกษาต่อได้รับเงินหรือไม่ได้รับเงินเดือนมีเงื่อนไขอะไร มีส่วนเกี่ยวพันกับการเลื่อนวิทยฐานะและการส่งผลงานทางวิชาการ (นับวัน ) เป็นอำนาจของใคร ใครเป็นผู้อนุญาต การเออรี่ การบรรจุเครื่องราชอิสริยาภรณ์ การขอ การประดับสายสะพาย เขาจะหลอกภาม ว่าประดับสายสะพายสายแรกได้ตอนประกาศในราชกิจจาหรือเมื่อได้รับพระราชทานเครื่องราช คำตอบคือ ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม ของปีที่ได้รับ งานวินัย ส่งเสริมวินัยของข้าราชการ
9.งานของศึกษานิเทศก์ มีอะไรบ้าง เกี่ยวกับงานของโรงเรียนตรงไหน
10.งานแผนงาน ที่เกี่ยวกับโรงเรียน การของบประมาณ
11.เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับครู เช่น เรื่องใบประกอบวิชาชีพ จำนวนเงินที่ปรับ มากที่สุด น้อยที่สุด , การทำลายเอกสาร มีข้าราชการระดับใด เป็นประธาน กฎหมายมาตราต่าง ๆ ให้จำให้ดี โรงเรียนเอกชนผอ.เขตตั้ง,คุม ได้ตามพรบ.ร.ร.เอกชน กศน. การศึกษาพิเศษ แต่ละอย่างมีลักษณะการบริหาร จัดการ อย่างไร
สุดท้าย คือ งานบุคคล มักเอาข้อหารือ มาเป็นคำถาม ให้ค้นหาในเวป สพฐ / ศธ / กรมบัญชีกลาง ,กรณีศึกษาเกี่ยวกับคดีความทางแพ่ง ทางวินัย การเงินและพัสดุ และกฎหมายอื่น เช่นกฎหมายเลือกตั้ง อปท. จำนวนตัวเลขต่างๆ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การสร้างเสริมวินัยเชิงบวก และสุดท้ายจริงๆ ผู้ตอบคำถาม ต้องใช้สติปัญญาและไหวพริบ(ผสมสมรรถนะผู้บริหาร-เหมือนข้อสอบภาค ก ผู้บริหารสถานศึกษา(คนจะตกเยอะโดยไม่รู้ตัว นึกเอาเองว่าตัวเองตอบถูก)(ฮา...) ดูเจตนารมณ์ของผู้ออกข้อสอบว่าเขาถาม Main Idea ใด และอย่าด่วนตัดสินในการตอบ(ความสะเพร่า)(ไม่ฮา..) เพราะบางทีอักขระหรือคำ เพียงหนึ่งเดียว ทำให้ความหมายเปลี่ยน

.......................................ด้วยรักและศรัทธา.....


No comments: