Monday, January 12, 2009

ลองทำพลวัต 41 ที่เวบครูคลับ...และเตรียมตัวสอบภาค ก

ทดลองทำพลวัต 41 ที่เวบครูคลับครับ
--------------------------------------------------------

แนวทางการเตรียมตัวสอบ ภาค ก

งานวิชาการ

1.รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่มีในเนื้อหางานวิชาการ ซึ่งปัจจุบัน โรงเรียนนิติบุคคล อาจแบ่งกลุ่มบริหาร 4 กลุ่มแตกต่างกันไม่มาก เช่น กลุ่มวิชาการ กลุ่มบริหารทั่วไป กลุ่มงบประมาณ และกลุ่มบริหารบุคคล

กลุ่มวิชาการ ในโรงเรียน เมื่อรวบรวมกลุ่มงานจากหลักเกณฑ์การกระจายอำนาจตามกฎกระทรวงแล้ว สามารถรวบรวมได้ประมาณ 13-16 เรื่อง แล้วแต่โรงเรียนนั้นๆจะแบ่งเป็นกี่กลุ่มงาน ตัวอย่าง

กลุ่มงานแนะแนว

กลุ่มงานทะเบียนและวัดผลประเมินผล

กลุ่มงานวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพ

กลุ่มงานประกันคุณภาพการศึกษา

กลุ่มงานพัฒนาสื่อและเทคโนโลยี

กลุ่มงานห้องสมุด

กลุ่มงานจัดการเรียนการสอน

กลุ่มงานสารสนเทศวิชาการ

กลุ่มงานนิเทศการศึกษา

กลุ่มงานพัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ ฯลฯ

2.เมื่อรวบรวมเนื้อหาให้ได้ทั้งหมดในขอบข่ายของงานวิชาการแล้ว ควรอ่านทำความเข้าใจทุกเรื่องเท่าที่จะหาอ่านได้ ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควร ทั้งนี้การปฏิบัติจริงๆในงานนั้นๆจะได้เปรียบ ยกตัวอย่าง กลุ่มงานห้องสมุด มีเนื้อหาที่ต้องทำความเข้าใจอะไรบ้างเมื่อท่านเป็นผู้บริหารโรงเรียน... ห้องสมุดมีชีวิตคืออะไร กิจกรรมห้องสมุดจัดช่วงไหน ห้องสมุดมีส่วนในการส่งเสริมการอ่านของนักเรียนอย่างไร สนับสนุนงานวิชาการอย่างไรบ้าง เช่น เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า แหล่งเรียนรู้ รวมทั้งสารสนเทศของสื่อเทคโนโลยีที่มีในห้องสมุด(ห้องสมุดเสียง,Internet) เป็นต้น

3.ลักษณะการออกข้อสอบภาค ก ครั้งที่ผ่านมาที่เกี่ยวกับงานวิชาการ(รวมถึงอีก 3 งาน) ส่วนใหญ่ออกในลักษณะการวิเคราะห์ด้วยสมรรถนะในการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เป็นเชิงนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้มีการวิเคราะห์งานที่ปฏิบัติจริงๆในโรงเรียน แต่การวิเคราะห์งานดังกล่าวต้องอยู่ในขอบเขตและอิงกับปัจจัยดังนี้

3.1 พระราชบัญญัติฯ ,กฎ,ระเบียบ ,ข้อบังคับ หรือนโยบายจากกระทรวงศึกษาธิการ ,สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งรับนโยบายมาเป็นทอดๆ(โรงเรียนเป็นหน่วยงานที่ต้องปฏิบัติ) มีการคิดนอกกรอบบ้าง ข้อสอบลักษณะนี้ใช้กรอบดังกล่าวในการวิเคราะห์ วิธีการเตรียมสอบคือ ควรอ่านนโยบายจาก กระทรวงศึกษาธิการหรือสพฐ. ที่จัดทำเป็น โครงการ/กิจกรรม ต่างๆ เช่น กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน โรงเรียน I see You โรงเรียนดีใกล้บ้าน รวมถึงกิจกรรมโครงการที่หน่วยเหนือร่วมกับเอกชนหรือหน่วยงานอื่นๆ เช่น ไมโครซอร์ฟ ฯลฯ ส่วนกฎ,ระเบียบ,ข้อบังคับ ต่างๆ ควรทำความเข้าใจบ้าง เช่น ระเบียบการวัดผล ประเมินผล ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ,การจัดทำ ปพ.ทั้ง 9 ฝึกวิเคราะห์กว้างๆในมุมมองของผู้บริหารสถานศึกษา เช่น ปพ.ฉบับใด ไม่ต้องติดรูปนักเรียน? ผู้ใดเป็นคนมีอำนาจในการลงลายมือชื่อบ้าง...นอกจากผู้บริหาร ? ปพ. ฉบับใดที่ต้องทำหนังสือขออนุญาตซื้อจากสำนักงานเขตพื้นที่ฯ และต้องไปซื้อที่ไหน อย่างไร ? รวมถึงระเบียบการเขียน ปพ.เมื่อจบการศึกษาภาคบังคับ ขั้นพื้นฐาน...ฯลฯ

3.2 สมรรถนะ ของผู้บริหารสถานศึกษา การวิเคราะห์ในการทำข้อสอบครั้งที่ผ่านมามีสมรรถนะตามหลักสูตรสอบ เป็นกรอบในการคิด เช่น การทำงานเป็นทีม วิสัยทัศน์ การพัฒนาบุคลากร ฯลฯ ซึ่งการทำความเข้าใจกับทฤษฏี หรือแนวคิด ตัวชี้วัด ของคำว่า “สมรรถนะ” จึงจะช่วยให้การวิเคราะห์ข้อสอบอยู่ในกรอบการคิดที่ไม่ออกนอกกรอบจนเกินไป การทำความเข้าใจกับความหมายของสมรรถนะ กับการมีสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษา เป็นคนละเรื่อง... ฯลฯ

4.ควรศึกษาค้นคว้า/อ่านแนวคิด-ทฤษฎีตามหลักวิชาการและเนื้อหาของขอบข่ายงานวิชาการ(ตามข้อที่ 1 )ทุกเรื่องแล้ว จะเห็นว่า เนื้อหากว้างขวางมาก บางเรื่องต้องรู้รายละเอียด เช่น กระบวนการในการทำวิจัย การจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษาตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา ของสมศ. แนวคิดในการนิเทศการศึกษาเมื่อท่านเป็นผู้บริหารสถานศึกษา รวมถึงการบริหารความขัดแย้งในเชิงทฤษฎี รวมถึงทฤษฎีการบริหารซึ่งสามารถศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้ทั่วไป



No comments: